Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết: An toàn người bệnh (ATNB) được ngành y tế và người dân quan tâm hàng đầu, vì vậy Tổ chức Y tế thế giới đã thống nhất chọn 17/9 hằng năm là Ngày An toàn người bệnh thế giới. Mục tiêu Ngày ATNB thế giới là nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng trên phạm vi toàn cầu và hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh. Nhận biết được vai trò trung tâm của người bệnh, người nhà người bệnh và những người chăm sóc người bệnh trong việc bảo đảm an toàn khám chữa bệnh, “Người bệnh tham gia để bảo đảm khám chữa bệnh an toàn” được chọn thành chủ đề của Ngày ATNB thế giới năm 2023. Khi được tham gia, hiểu biết về quá trình sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy an tâm và hoạt động khám chữa bệnh cũng vì thế được an toàn hơn.
 |
Các đại biểu dự Lễ mít tinh tại điểm cầu Sở Y tế Kiên Giang |
Tại Việt Nam, nhằm bảo đảm ATNB trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hình thức “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!”. Từ khi ban hành Quy chế bệnh viện năm 1997, Bộ Y tế đã xây dựng các kênh thu thập ý kiến người bệnh như Đường dây nóng bệnh viện, Hộp thư góp ý, Hội đồng người bệnh... Những năm gần đây, Bộ Y tế đã thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm hướng dẫn và quy định các bệnh viện cùng các kênh khác để kịp thời phản hồi các ý kiến của người bệnh và cộng đồng.
Vấn đề ATNB là phòng ngừa tổn hại cho người bệnh, hạn chế các nguy cơ sự cố y khoa. Bộ Y tế đã thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn và quy định để các bệnh viện nghiêm túc triển khai như tại: Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 có quy định quyền được khám bệnh, chữa bệnh; phòng ngừa sự cố y khoa tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh… Thông tư quy định về nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện; Thông tư số 43/2018/TT/BYT, ngày 26/12/2018 hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện, hướng đến người bệnh; Đề án “Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”…
Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng khẳng định: “ATNB là nhiệm vụ hàng đầu, hết sức quan trọng trong quản lý chất lượng bệnh viện hiện nay. Trách nhiệm của lãnh đạo các bệnh viện là lắng nghe tiếng nói của người bệnh. Để nâng cao hơn nữa vấn đề an toàn cho người bệnh, chúng ta cần tập trung các nguồn lực để quan tâm chỉ đạo các bệnh viện, xây dựng mạng lưới quản lý chất lượng, ATNB; đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn và tư vấn giải quyết khói khăn trong quá trình thực hiện. Song song với đó là khâu kiểm tra, giám sát cần được tăng cường đi cùng với cơ chế thi đua khen thưởng để đạt hiệu quả cao trong việc đảm bảo an toàn, lấy người bệnh làm trung tâm”.